พระวัดดังชะอวด สร้างเปรตโปเกมอน เตือนสติชาวพุทธ อย่าหลงตามกระแส

เปิดอ่าน 2,372 views

njpus24ncqkx5e1eztx6xuertzc8bydigwz9b8u8kqo

ประเพณีบุญสารทเดือนสิบ ที่ชะอวด ฮือฮา..พระวัดดังสร้างเปรตโปเกมอน หวังให้เป็นสีสัน ในประเพณีบุญสารทเดือนสิบ เตือนสติชาวพุทธ อย่าหลงตามกระแส

เมื่อ 2 ต.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดนครศรีธรรมราชว่า ที่วัดเขาพระทอง หมู่ที่ 1 ต.เขาพระทอง อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช พระมหาอารยนันต์ อานันโท เจ้าอาวาส ได้ร่วมกับพุทธศาสนิกชน จัดกิจกรรมทำบุญส่งตายาย ประจำปี 2559 ในช่วงสายวันนี้ (2 ต.ค.) เนื่องจาก จ.นครศรีธรรมราช ได้กำหนดจัดงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบ ประจำปี 2559 ในระหว่างวันที่ 25 กันยายน 59 ถึงวันที่ 4 ตุลาคม 2559 เพื่อสืบสานอนุรักษ์ประเพณีเก่าแก่ที่บรรพบุรุษได้สืบทอดติดต่อกันมาตั้งแต่ปี 2466 และเพื่อให้บรรพชนรุ่นหลังได้แสดงออกถึงความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณที่ล่วงลับไปแล้ว ด้วยการทำบุญอุทิศส่วนบุญกุศลไปให้ ในรูปแบบของการทำขนม 5 อย่างตามความเชื่อ นำไปถวายวัด หรือที่เรียกว่าการชิงเปรต

njpus24ncqkx5e1eztx6xuertzc8byeo0khdznznrv9

ในส่วนของวัดเขาพระทอง ด้วยความร่วมมือกันระหว่างวัดและพุทธศาสนิกชน จากหลายตำบลในอำเภอชะอวด ได้จัดงานประเพณีดังกล่าวติดต่อกันมาหลายปี โดยชาวบ้านได้นำรูปถ่ายของบรรพบุรุษผู้ล่วงลับไปแล้ว รวมทั้งขนมเดือนสิบ 5 อย่าง ประกอบด้วย ขนมพอง ขนมลา ขนมบ้า ขนมดีซำ และขนมไข่ปลา ซึ่งมีความหมายถึงสิ่งของปัจจัย 4 ที่บุตรหลานนำมาทำบุญอุทิศส่วนบุญกุศล ได้รับความสนใจจากชาวบ้านทั้งใกล้และไกล เข้าร่วมพิธีอย่างเนืองแน่น

หลังจากพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนาเสร็จแล้ว ก็มีการนำขนมเดือนสิบ 5 อย่าง รวมทั้งผลไม้ เครื่องดื่มและอาหารแห้งที่บรรพบุรุษชอบทานมาวางบนแคร่สี่เหลี่ยม และนำไปแขวนไว้ที่บนเสาสูง 5 เมตร 4 เสา ให้เปรตได้ทานก่อนเดินทางกลับไปสู่นรกภูมิ สำหรับปีนี้นอกจากจะมีการทำหุ่นแบบเปรตธรรมดาแล้ว ยังจัดให้มีเปรตโปเกมอนเป็นการสร้างสีสัน จนสร้างความฮือฮาให้แก่ชาวบ้านอีกด้วย

njpus24ncqkx5e1eztx6xuertzc8bybqvqmzede1qo2

หลังจากที่แน่ใจว่าเปรตทานอาหารเสร็จแล้ว ก็ถึงเวลาของการชิงเปรต โดยจัดให้มีการแข่งขันการปีนเสาน้ำมันทั้ง 4 เสา แต่ผู้เข้าแข่งขันซึ่งไม่มีการจำกัดอายุ ต้องเก็บขยะในบริเวณวัดใส่ถุง มายื่นให้กรรมการแทนใบสมัคร โดยการแข่งขันเริ่มขึ้น ทั้งเด็กและหนุ่มๆ ใช้ความพยายามกันอย่างเต็มที่ ท่ามกลางเสียงกองเชียร์อย่างกึกก้อง และก็สามารถปีนขึ้นไปปลดขนมและนำสิ่งของต่างๆ ลงมาได้ โดยการแข่งขันในครั้งนี้ ไม่มีผู้แพ้และชนะ แล้วฝูงชนก็กรูเข้าเก็บขนมและสิ่งของไปทานหรือไปเก็บไว้ที่บ้าน เพราะเชื่อว่ามีความเป็นสิริมงคลที่บรรพบุรุษให้พรแก่บุตรหลาน

พระมหาอารยนันต์ อานันโท เจ้าอาวาส บอกเหตุผลที่นำตัวโปเกมอนมาเป็นเปรตว่า เพื่อต้องการสร้างสีสันในงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบ ประการสำคัญคือต้องการที่จะสื่อความหมายไปยังชาวพุทธทุกคนว่า ทุกอย่างที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ ย่อมมีวันดับไปตามกาลเวลา เกิดกระแสความนิยมเพียงชั่วครั้งชั่วคราว ทุกอย่างไม่เที่ยงแท้แน่นอน อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ไม่ควรไปยึดติดหรือหลงไปตามกระแส การทำความดีเท่านั้น ที่จะทำให้เรามีชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุข อย่างเช่นการเล่นเกมออนไลน์ ล่าตัวโปเกมอนบนโทรศัพท์มือถือ ซึ่งได้รับความนิยมค่อนข้างสูงเมื่อประมาณ 1 เดือนก่อนหน้านี้ ล่าสุดกระแสความนิยมกลับลดน้อยลงไปและอาจถูกลืมไปในที่สุด

http://www.thairath.co.th/

njpus24ncqkx5e1eztx6xuertzc8bydigwz9b8u8kqo

ร่วมแสดงความคิดเห็น