ดาลัดเมืองในอ้อมกอดขุนเขา

เปิดอ่าน 4,216 views

เวียดนามมีเมืองมากมายให้ได้ยลและดึงดูด ผู้คนให้เข้าไปสัมผัส ทั้งเมืองทางเหนือ ตอนกลาง และตอนใต้ เมืองทางตอนใต้มีทั้งเมืองในขุนเขา เมืองบนที่ราบลุ่มและเมืองชายฝั่งทะเล สำหรับเมืองที่งามสง่าน่าอยู่ที่สุดแห่งหนึ่งของเวียดนามคือ”ดาลัด”

002

ดาลัดตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศ ในมณฑลลามดง ตั้งอยู่ในเขตขุนเขาสูง อากาศหนาวเย็นตลอดปี ดาลัดมาจากคำสองคำผสมผสานกันคือ “ดา” กับ “ลัด” ดาหมายถึงแม่น้ำ (แม่น้ำกามลี) ลัดหมายถึงชนกลุ่มน้อยเผ่าหนึ่งที่เคยอาศัยอยู่ ณ ดินแดนแห่งนี้

ในยุคที่ฝรั่งเศสครอบครองเวียดนาม ชาวฝรั่งเศสได้พัฒนาให้ดาลัดกลายเป็นเมืองรีสอร์ต เมืองแห่งการพักผ่อน อันเนื่องมาจากอากาศและธรรมชาติอันงดงามของต้นสนบนภูเขาที่แซมแทรกเมืองอยู่ ทุกอณู ส่วนบ้านพักแบบยุโรปหลากสีสันก็เป็นอีกหนึ่งมนต์เสน่ห์ที่ทำให้ใครต่อใคร หลงใหล

คู่รักหรือคู่สมรสชาวเวียดนามมักเดินทางมาพักผ่อนหรือดื่มน้ำผึ้งพระ จันทร์กันที่นี่ นั่นอาจเป็นเครื่องการันตีถึงความโรแมนติกได้ดีอย่างหนึ่ง สำหรับแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจกลางเมืองดาลัดมีย่านฝรั่งเศสเก่าใกล้สะพานข้ามแม่น้ำกาลีมีบ้านเรือนสวยงามราวเมืองตุ๊กตา

ตลาดกลางดาลัดตั้งอยู่ใจกลางเมืองเป็นที่ชุมนุมของคนกลุ่มน้อยที่นำเอา พืชผักผลไม้มาขายกันเนืองแน่น อาทิ อะโวคาโด้ เห็ด มะเขือเทศ หน่อไม้ฝรั่ง ที่สำคัญดอกไม้เมืองหนาวที่ปลูกในดาลัดคือพืชเศรษฐกิจเพราะถูกส่งไปขายทั่ว ประเทศ

ทะเลสาบซวนฮวางเดิมเป็นส่วนหนึ่งของสนามกอล์ฟในยุคอาณานิคม ตอนนี้เป็นทะเลสาบสาธารณะให้คนทั่วไปได้เข้าไปเที่ยวเล่น ใกล้ๆ กันยังปรากฏสนามที่งดงามด้วยเป็นสนามกอล์ฟในป่าสน (คนที่นิยมชมชอบกอล์ฟเห็นแล้วคันไม้คันมือคันมือกันตามสมควร ส่วนสวนดอกไม้เมืองหนาวที่อยู่ใกล้ๆ กันก็น่าสนใจไม่น้อยเพราะมีดอกไม้ตกดอกให้ชมตลอดทั้งปี

นอกจากนี้ ดาลัดยังมีโบสถ์คาทอลิกสีมพู เป็นโบสถ์ขนาดใหญ่ชื่อ “ยาเทอเกินกา” สร้างตั้งแต่ปี ค.ศ.1966 แต่ยังที่คงความงดงามราวเพิ่งสร้างเสร็จใหม่ ส่วนทางด้านเหนือของตลาดกลางมีเจดีย์ลิงเซิน เป็นศูนย์กลางศาสนาของดาลัด และเลยออกไปอีกนิดจะพบโบสถ์ที่สวยงามอีกแห่งหนึ่ง เป็นของคริสศาสนานิกายโปรแตสเตนท์

การมาเยือนดาลัดต้องมีเวลาอย่างน้อย 2 คืน 3 วัน เพราะเท่าที่กล่าวถึงเป็นเพียงแหล่งท่องเที่ยวส่วนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งความจริงรอบๆ เมืองดาลัดยังปรากฏสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมายครับ
การเดินทาง

ดาลัดอยู่ห่างจากโฮจิมินห์ซิตี้ราว 300 กิโลเมตร การเดินทางต้องใช้ทางหลวงหมายเลข 1 ใช้เวลา 5 ชั่วโมง เพราะเป็นเส้นทางขึ้นเขา จากนั้นเปลี่ยนมาใช้ทางหลวงหมายเลข 11

เรื่อง/ภาพ: พายุทราย พรายทะเล

ร่วมแสดงความคิดเห็น