ทึ่ง.!กระแสความนิยมคนนับพันยอมทนนั่งในน้ำโคลนตมชม“หนังน้องเดี่ยว”

เปิดอ่าน 8,509 views

d6

คนเมืองคอนแห่ชมหนังตะลุงตาบอดยอดอัจฉริยะ “น้องเดี่ยว ลูกทุ่งวัฒนธรรม” ยอมนั่งในโคลนตมหัวเราะกลิ้งมุขล้อเลียน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์อาชา นายกรัฐมนตรี-ระบุทุกรัฐบาลผลงานเด่นคือการสั่งโค่นพืชกระท่อมเข้าทางแผนการ มาเลเซีย

(4 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าผู้คนในโลกโชเชียลจำนวนนับหมื่นคนได้เข้าไปติดตามชมคลิ ปวีดีโอการแสดงคอนเสิร์ตหนังตะลุงคณะ “น้องเดียว ลูกทุ่งวัฒนธรรม” ในงาน “วันพ่อแห่งชาติ” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสทรงพระชนมายุ 88 พรรษา 5 ธันวาคม 2558 ซึ่งองค์การบริหารส่วนตำบลท่าซัก อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช จัดกิจกรรมขึ้นเมื่อคืนวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นพิธีการถวายเครื่องราชสักการะ สุดุดีพระบาทสมเด็จพระเข้าอยู่หัว ได้มีการแสดงหนังตะลุงคณะ “น้องเดียว ลูกทุ่งวัฒนธรรม” หนังตะลุงตาบอดยอดอัจฉริยะ ซึ่งได้รับความนิยมสูงสุดอยู่ในขณะนี้ มาทำการแสดงในรูปแบบ “ตะลุงคอนเสิร์ต” ใช้เวลาขนาดใหญ่ถึง 20 เมตร ทำการแสดงบริเวณสนามด้านหลังอาคารที่ทำการ อบต.ท่าซักท่ามกลางประชาชนที่แห่มาชมกว่า 3,000 คน แม้สนามจะชื้นแฉะ เต็มไปด้วยโคลนตมอย่างหนักเนื่องจากฝนตกหนักในช่วงกลางวันที่ผ่านมา โดยผู้คนจำนวนมากทั้งผู้หญิง ผู้ชาย คนเฒ่าคนแก่ เด็กและเยาวชนต่างแออัดยัดเยียดเข้ามาชมชนในเต็นท์โค้งขนาดใหญ่จนแน่นจนภาย ในเต็นท์ไม่เพียงพอที่จะรองรับทำให้ประชาชนอีกนับพันคนต้องมายืนดูด้านหลัง และด้านข้างเวทีแน่นจนแน่นขนัดอีกเช่นกัน และเหลือพื้นที่ติดหน้าเวทีที่ชื้นแฉะ มีน้ำขังอยู่เล็กน้อยและเละเทะเต็มไปด้วยโคลนตม แต่ประชาชนอีกหลายร้อยคนต้องลงทุนซื้อผ้ายางมาปูรองนั่ง แต่น้ำโคลนก็ยังไหลเข้ามาผ้ายางจนต้องทนนั่งชมหนังตะลุงอย่างตั้งใจ เพราะต่างเฝ้ารอคอยชมการแสดงสด ๆ ของหนังตะลุงน้องเดี่ยว มาอย่างยาวนาน

ซึ่งตลอดเวลาการของการหนังตะลุงนั้นน้องเดียว นายหนังจะนำมุขตลกที่สอดแทรกสถานการณ์บ้านเมืองในทุก ๆ ด้านทั้งปัญหาการเมือง การปกครอง เศรษฐกิจ สังคม การต่างประเทศ วิวัฒนาการด้านเทคโนโลยีและไอที การประกอบอาชีพของประชาชามาผสมผสานสร้างความสนุกสนาน ผ่านทางรูปหนังตะลุงแต่ละตัวอย่างคล่องแคล่ว สามารถเปลี่ยนเสียงและสลับการพูดระหว่างรูปหนังตะลุงแต่ละตัวราวกับว่าเป็น การพูดคุยสนทนาของคนหลายคนจริง ๆ ทั้ง ๆ ที่นายหนังน้องเดี่ยว เป็นผู้พูดเพียงคนเดียวเท่านั้น ซึ่งยากที่ศิลปินพื้นที่บ้านทุกแขนงทุกคณะจะทำได้ จนผู้ชมหัวเราะกันอย่างมีความสุขต่อเนื่องตลอดระยะเวลาการแสดงกว่า 4 ชม. ทำให้ทุกคนลืมนึกไปว่าตัวเองนั่งชมอยู่ในน้ำและโคลนตมซึ่งก้นเปียกชื้นแฉะ อย่างหนัก

โดยเฉพาะมุขการล้อเลียน พล.อ.ประยุทธ์ จันท์โอชา นายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับนโยบายการปลูกฝังค่านิยมไทย 12 ประการ นโยบายเรื่องการปลูกฝังความรักสามัคคีปรองดองของคนในชาติ การรักษาความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง รวมทั้งนโยบายการปราบปราบยาเสพติด โดยมีการตัดรูปหนังตะลุงเป็นรูปของ พล.อ.ประยุทธ์ ทำการสนทนาสอบถามเรื่องราวต่างกับกับ “นายพูลแก้ว” รูปหนังตะลุงอีกรูปหนึ่งซึ่งเป็นตัวตลกตัวหนึ่งของการแสดง โดยนายหนังน้องเดียว จะเลียนแบบเสียงของ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ราวกับเป็นเสียงของ พล.อ.ประยุทธ์ จริง ๆ ซึ่งนายพูลแก้ว พยายามจะกล่าวตำหนิติติงนโยบายการปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ และทุกรัฐบาลที่ผ่านมาว่า ไม่ว่ารัฐบาลไหนทันทีที่ได้เข้ามาบริหารประเทศจะต้องสั่งทำสงครามกับพืช กระท่อม สั่งโค่นต้นกระท่อมอย่างต่อเนื่องส่งผลกระทบต่อประชาชนที่กินพืชกระท่อมตาม วิถีดั้งเดิมเป็นอย่างมาก ซึ่งรัฐบาลหรือหน่วยราชการสมควรจะพิจารณาแยกแยะการบริโภคพืชกระท่อมเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือกลุ่มคนเฒ่าคนแก่ที่กินพืชกระท่อมโดยการเคียวสด ๆ หรือที่เรียกว่า “หวนท่อม” คนที่กินพืชกระท่อมไม่เคยทำร้ายใคร ไม่เคยก่อเหตุสร้างความร้อนวุ่นวายหรือส่งผลต่อความสงบเรียบร้อยในสังคมเลย กับอีกส่วนหนึ่งก็กลุ่มที่นำพืชกระท่อมไปแปรรูปเป็นน้ำต้มพืชกระท่อมสูตร 4X100 หรือสูตรต่าง ๆ ที่มีส่วนผสมมากมาย เช่น ผลงจากหลอดไฟนิออน กลุ่มนี้จะก่อเหตุวุ่นวายสร้างความเดือดร้อนในสังคม ส่งผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง

“ในขณะที่รูปหนังตะลุง พล.อ.ประยุทธ์ ก็พยายามชี้แจงและสั่งห้ามโดยระบุว่าพืชกระท่อมเป็นยาเสพติด ประชาชนเลิกกินพืชกระท่อมได้ไหม โดยอ้างว่าประเทศมาเลเซียเขายืนคำขาดว่าจะไม่คบค้าสมาคมกับประเทศไทย เพราะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีพืชกระท่อมระบาดอย่างหนัก หากไม่ปราบปรามโดนการโค่นพืชกระท่อมทิ้งต่อไปมาเลเซียเขาจะเลิกคบค้าหรือ ยุ่งเกี่ยวกับประเทศไทย นายพูลแก้ว จึงกล่าวแย้งอย่างทันทีทันใดว่าในปัจจุบันในประเทศมาเลเซียปลุกพืชกระท่อม จำนวนมาก โดยมีเป้าหมายจะส่งเข้ามาขายในเมืองไทย จึงวางแผนกดดันให้ไทยโค่นพืชกระท่อมหมด ในอนาคตมาเลเซียจะส่งพืชกระท่อมมาขายในเมืองไทยแทนและขายได้ในราคาแพงขึ้น ถึงใบละ 20 บาท”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในพื้นที่ ต.ท่าซัก อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ไม่เคยมีการจัดกิจกรรมหรืองานสวนสนุกเหมือนครั้งนี้มาก่อน การจัดกิจกรรม “วันพ่อแห่งชาติ” เนื่องในเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสทรงพระชนมายุ 88 พรรษา 5 ธันวาคม 2558 โดยเฉพาะการว่าจ่างหนังตะลุง”น้องเดี่ยว ลูกทุ่งวัฒนธรรม” ศิลปินพื้นบ้านที่ได้รับการยกย่องว่า “ตาบอดยอดอัจฉริยะในครั้งนี้จึงถือเป็นการจัดงานครั้งประวัติศาสตร์ โดยในส่วนค่าใช้จ่ายของคอนเสิร์ตหนังตะลุง “น้องเดียว ลูกทุ่งวัฒนธรรม” ในครั้งนี้นายเกรียงศักดิ์ ศรีไสย นายก อบต.ท่าซัก และนายสงหา ขุนทน อดีต ส.อบจ.นครศรีธรรมราช และทีมงานร่วมกันควักเงินส่วนตัวเกือบ 1 แสนบาท ว่าจ้างคณะหนังตะลุง “น้องเดียว ลูกทุ่งวัฒนธรรม” มาทำการแสดง

ในขณะที่นายไพฑูรย์ อินทศิลา ประธานชมรมนักข่าวจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นผู้ให้การสนับสนุนและว่าจ้างคณะหนังตะลุงน้องเดียว มาแสดงครั้งแรกในงาน “นิทรรศการประกวดหุ่นเปรต-พาเหรดเปรต”เทศกาลบุญสารทเดือนสิบประจำปี 2552 พร้อมทำข่าว-สก๊ปข่าวเผยแพร่จนหนังตะลุงน้องเดียว ได้รับความนิยมสูงสุดมาจนถึงปัจจุบันได้เดินทางไปให้กำลังใจพร้อมนำวัตถุ มงคลหน้ากากพรานบุญ รุ่น “พ่อพรานเมืองพระ” ไปมอบให้กับหนังตะลุงน้องเดียว จำนวนหนึ่งเพื่อแจกจ่ายให้กับคณะลูกคู่หนังและทีมงานที่เกี่ยวข้องทุกคน รวมทั้งนำหนังสือนวนิยายเก่า ๆ เมื่อหลายสิบปีก่อน 2 เรื่อง ประกอบด้วยเรื่อง “วิวาห์อลเวง” และเรือง “ซาตานจำแลง” ไปมอบให้กับหนังน้องเดียว เพื่อนำไปประยุกต์แสดงหนังตะลุงในโอกาสต่อไปด้วย.

ไพฑูรย์ อินทศิลา/กัญญาณัฐ เพ็ญสวัสดิ์ /นครศรีธรรมราช
4 ธ.ค. 2558

d7 d5 d4 d3 d2 d1

ร่วมแสดงความคิดเห็น