วิกฤติโลมาเมืองคอนลอยตายติดริมหาดขนอมติดๆกันเป็นตัวที่10 แล้ว

เปิดอ่าน 3,330 views

 

l1

วิกฤติโลมาเมืองคอนลอยตายติดริมหาดขนอมติดๆกันเป็นตัวที่10 แล้ว ล่าสุดวันนี้เป็นพันธุ์สงวนหายากใกล้สูญพันธุ์ ขึ้นบัญชีไซเตทลำดับที่1 เป็นสัตว์คุ้มครองระดับสากลนานาชาติลอยตายติดริมหาดหน้าด่าน
เมื่อเวลา 08.45น. ของวันที่ 28 พ.ย.58 นายวชิระพงษ์ สกุลรัตน์ ประธานชมรมพิทักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอำเภอขนอม จ.นครศรีธรรมราช พร้อมด้วยนายอโณทัย อมรกิจ ประธานชมรมอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งหาดบางดี-เสาเภา อำเภอสิชล และนายธงชัย ใจสบาย ผู้ใหญ่บ้านม.10 ต.ควนทอง อ.ขนอม ได้เดินทางตรวจสอบหลังจากที่ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีโลมาเกยตื้นตายบริเวณริมหาดหน้าด่าน หมู่ที่5 ต.ขนอม อ.ขนอม พบว่าเป็นลูกโลมาอิรวดี หรือโลมาหัวบาตร อายุประมาณ 3เดือน ความยาว1 เมตร น้ำหนักประมาณ 40 กิโลกรัม เสียชีวิตมาแล้วประมาณ 5 วัน ไม่ทราบว่าเป็นเพศอะไรเพราะบริเวณอวัยวะเพศเริ่มเน่า พบมีบาดแผลบริเวณหัว1 แผล ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงหน้ามรสุมคลื่นลมในท้องทะเลอ่าวไทยมีความแรงความสูงของคลื่นประมาณ2-3เมตร ได้ซัดซากโลมาตัวดังกล่าวมาเกยตื้นที่ชายหาดดังกล่าว จึงได้เก็บซากโลมาเพื่อรอให้เจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยประมงและชายฝั่งทะเลภาคใต้ตอนล่างจ.สงขลา เดินทางมารับซากโลมาตัวนี้ไปทำการผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตายต่อไป สำหรับโลมาตัวนี้เป็นตัวที่ 10 ที่ลอยมาเกยตื้นชายฝั่งทะเลอ่าวอ่าวไทยเขต อ.ขนอม อ.สิชล และอ.ท่าศาลา
นายวชิระพงษ์ สกุลรัตน์ ประธานชมรมพิทักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งขนอม กล่าวว่าถือเป็นวิกฤติของฝูงโลมาที่อยุ่ในอ่าวไทยในขณะนี้ เพราะการตายของโลมาไม่เคยตายอย่างต่อเนื่องแบบนี้มาก่อนเลย โลมาพันธุ์อิรวดีที่ตายในวันนี้เป็นพันธุ์ที่หาดูได้ยากมากใกล้จะสูญพันธุ์เต็มทีแล้ว เป็นชนิดพันธุ์ที่อยู่ในอนุสัญญาไซเตส บัญชีที่1 เพื่อเป็นการกันปกป้องสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ชนิดนี้ ให้รอดพ้นจากการคุกคามจากการค้าระหว่างประเทศ เพราะสัตว์ในบัญชี 1 ห้ามมิให้มีการค้าอย่างเด็ดขาด ยกเว้นเพื่อการศึกษา วิจัยและเพาะพันธุ์เพื่อการอนรักษ์ จึงอยากจะกราบวอนให้ผู้ที่มีอำนาจสูงในระดับประเทศที่ดูแลทรัพยากรโลมาช่วยหามาตรการเร่งด่วนเพื่อช่วยกันอนุรักษ์ฝูงโลมามานี้เพื่อให้อยู่คู่คนไทยตลอดไป
28 พ.ย.58 / สายัณห์ ศรีใหม่ / นครศรีธรรมราช / 093-635-0529 / ID Line:sayan3333l2

ร่วมแสดงความคิดเห็น
TAGS ที่เกี่ยวข้อง