พาณิชย์จังหวัดฯ ร่วมผลักดันนำพืชผักผลไม้เมืองนครฯ ป้อนห้าง Tesco lotus

เปิดอ่าน 3,674 views

DSC09526

 

พาณิชย์จังหวัดนครศรีธรรมราช หาหรือหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตร ร่วมผลักดันนำพืชผักผลไม้เมืองนครฯ ป้อนห้าง Tesco lotus 185 สาขา ใน 14  จังหวัดภาคใต้…

               

 

 

 สำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมกับสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดนครศรีธรรมราช  สำนักงานเกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราช  สำนักงานสหกรณ์จังหวัดนครศรีธรรมราชร่วมกันผลักดันให้พื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง นครศรีธรรมราชเป็นแหล่งผลิตพืชผักผลไม้ ป้อน DC ของห้าง Tesco lotus ตั้งอยู่ในอำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งกำหนดเปิดในเดือนกันยายน 2558

 

 

นายบริรักษ์  ชูสิทธิ์ พาณิชย์จังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า จากการประชุมหารือร่วมกันระหว่างเกษตรกร/ผู้ประกอบการ หน่วยงานที่สนับสนุนส่งเสริมการผลิตการตลาดพืช ผัก ผลไม้ ของจังหวัดนครศรีธรรมราช คือ พาณิชย์จังหวัดนครศรีธรรมราช เกษตรและสหกรณ์จังหวัดนครศรีธรรมราช  เกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราช  สหกรณ์จังหวัดนครศรีธรรมราช และผู้จัดการฝ่ายจัดหาสินค้าของ ห้าง Tesco Lotus  (นายสมชาติ  ศรีภิรมย์) พร้อมลงสำรวจพื้นที่แหล่งผลิตที่มีศักยภาพในอำเภอเมือง ท่าศาลา สิชล ขนอม ลานสกา และปากพนัง ทำให้ผู้แทนของห้าง Tesco Lotus มีความสนใจที่จะใช้ผลผลิตในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ป้อนเข้าสู่ศูนย์กระจายสินค้า (DC) ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อกระจายสินค้าไปยังสาขาต่าง ๆ ใน 14 จังหวัดภาคใต้ รวม 185 สาขา เนื่องจากเป็นแหล่งผลิตสินค้าคุณภาพมาตรฐาน และมีปริมาณเพียงพอ และมีความได้เปรียบแหล่งผลิตอื่นๆ ในด้านระยะทางการขนส่ง  ในการนี้มีเกษตรกรผู้ปลูกและรวบรวมผลผลิตฝักทองรายใหญ่และผู้ประกอบการรวบรวมผลผลิต พืช ผัก ในตลาดหัวอิฐรายใหญ่ให้ความสนใจพัฒนาการจัดทำเป็นโรงแพ็คเกจและรวบรวมผลิตภัณฑ์ ส่งให้กับห้าง Tesco Lotus แล้ว จำนวน 1 ราย

 

 

DSC09540

DSC09536

พาณิชย์จังหวัดนครศรีธรรมราช  กล่าวว่า หาก ห้าง Tesco Lotus ใช้ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของจังหวัดนครศรีธรรมราช จะเป็นการพัฒนาการผลิต และระบบบริหาร การจัดการ การวางแผนการผลิตของเกษตรกรให้ผลผลิตเข้าสู่ตลาดตามช่วงระยะเวลาที่เหมาะสมสอดคล้องกับความต้องการของตลาด/ลดความผันผวน และความเสี่ยงทางด้านราคา และเกษตรกรจะมีแหล่งตลาดและรายได้ที่ค่อนข้างแน่นอน และจำหน่ายผลผลิตได้ราคาเพิ่มขึ้น ปัจจุบันมีความต้องการใช้ทั่วประเทศ  เช่น ฟักทอง 50 ตัน/สัปดาห์ กะหล่ำปลี 120 ตัน/สัปดาห์ ผักกาดขาว 80 ตัน/สัปดาห์ และเป็นของภาคใต้ประมาณ 20%  .

 

DSC09504

DSC09524

 

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น