ดีเดย์! 30 ก.ย. พายุหวู่ติ๊บ ขึ้นฝั่งเวียดนาม ถล่มไทยต่อ

เปิดอ่าน 2,990 views

news06-1

ผู้สื่อข่าวเกาะติดเส้นทางของพายุไต้ฝุ่นหวู่ติ๊บ บริเวณทะเลจีนใต้ สำนักเตือนภัยพายุไต้ฝุ่นของสหรัฐฯ ได้รายงานเส้น ทางของพายุลูกดังกล่าว คาดว่าจะขึ้นฝั่งที่บริเวณเมืองเว้ ประเทศเวียดนาม ช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ (30 ก.ย.) จากนั้นจะเคลื่อนตัวอย่างรวดเร็ว สู่ประเทศลาวและเข้าประเทศไทย บริเวณจังหวัดนครพนม ซึ่งจะได้รับอิทธิพลโดยตรงจากพายุลูกนี้ ตั้งแต่ช่วงค่ำพรุ่งนี้ (30 ก.ย.)

ขณะที่ทางด้าน กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศแจ้งเตือนเรื่อง พายุหวู่ติ๊บ ฉบับล่าสุด ซึ่งคาดว่าจะเข้าสู่ประเทศไทยบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ก่อนที่พายุจะสลายตัวบริเวณรอยต่อของภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งจะทำให้ด้านตะวันออกและตอนบนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งภาคเหนือด้านตะวันออกมีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งกับมีลมแรง ขอให้ประชาชนบริเวณจังหวัดนครพนม มุกดาหาร กาฬสินธุ์ หนองคาย สกลนคร อุดรธานี หนองบัวลำภู เลย ขอนแก่น ชัยภูมิ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ ระวังอันตรายจากภัยธรรมชาติดังกล่าวไว้ด้วย โดยจะเริ่มมีฝนเพิ่มขึ้นทางด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ (30 ก.ย.)

นายวัฒนา กันบัว ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาทางทะเล ที่วิเคราะห์ว่า เมื่อพายุหวู่ติ๊บเข้าชายแดนไทยที่ จ.นครพนม พายุจะยังคงมีความแรงเป็นพายุโซนร้อนที่มีความเร็วลมถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนที่อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำในระยะต่อไป

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์น้ำท่วมในประเทศไทย ขณะนี้ยังครอบคลุมพื้นที่ 27 จังหวัด โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนมากที่สุด ถึง 8 จังหวัด มีการคาดการณ์ว่า พายุหวู่ติ๊บ จะทำให้สถานการณ์น้ำท่วมไม่คลี่คลายโดยเร็ว เนื่องจากมวลน้ำมหาศาลจะมาพร้อมกับพายุลูกดังกล่าวด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น