เร่งช่วย ร.ร.ตชด.บ้านห้วยตง หลังถูกดินถล่มทับพังเสียหาย

เปิดอ่าน 1,779 views

14828613712

จากกรณีที่ฝนตกหนักต่อเนื่อง ดินภูเขาถล่มลงมาทับอาคารเรียน รวมทั้งอาคารห้องน้ำ ห้องส้วม ศูนย์การเรียนโรงเรียน ตชด.บ้านห้วยตง (ภัทรธรรมาภรณ์อุปถัมภ์) ท้องที่หมู่ 7 ต.กรุงชิง อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช

ทำให้หลายพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค. ยังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังอีก 5 อำเภอ โรงเรียน ตชด.บ้านห้วยตง ได้รับความเสียหายจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.จอมภพ เสียงเพราะ ผบ.ร้อย ตชด.424 อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช พร้อมพวกรวม 15 นาย นำวัสดุอุปกรณ์เดินทางเข้าไปร่วมพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ ศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านห้วยตง

เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับเสด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ที่จะเสด็จพระราชดำเนินมายังศูนย์การเรียนโรงเรียน ตชด.บ้านห้วยตง วันที่ 17 ม.ค.60 ท่ามกลางความดีใจของชาวบ้าน โดยเฉพาะพ่อแม่ ผู้ปกครอง ที่พร้อมรวมพลังรับเสด็จ

นายวัฒนา สินทะ กรรมการสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดนครศรีธรรมราช และประธานชมรมออฟโรดนครศรีธรรมราช ได้นำสมาชิกสมาคมฯ และชมรมฯ เดินทางนำแผ่นฝ้าเพดาน จำนวน 44 ลัง จำนวน 440 แผ่น พร้อมเงินสดจำนวน 16,500 บาท

 ที่มีผู้ใจบุญบริจาคผ่านสมาคมสื่อมวลชนและชมรมออฟโรด เพื่อให้ทางโรงเรียน ตชด.บ้านห้วยตงนำไปใช้เพื่อปรับปรุงซ่อมแซมอาคารเรียน และเพื่อประโยชน์อื่นๆ ตามความจำเป็นต่อไป

สำหรับศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดน บ้านห้วยตง เป็นหนึ่งในสถานศึกษาที่จัดตั้งขึ้นตามพระกระแสรับสั่ง เพื่อมอบให้กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 424 สร้างศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านห้วยตง ให้การศึกษาแก่เด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารไกลคมนาคม

เพื่อสร้างความเสมอภาคทางการศึกษาให้ได้เด็กไทยมีโอกาสได้รับการศึกษาถึงภาคบังคับอย่างเท่าเทียมกัน และผู้ที่จบการศึกษาจากโรงเรียน ตชด. มีศักดิ์และสิทธิ์เช่นเดียวกับโรงเรียนประถมศึกษาทั่วไป สามารถไปศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

“เดิมบุตรหลานของประชาชนในพื้นที่จะต้องเดินทางไปเรียนหนังสือที่โรงเรียนบ้านปากลง ซึ่งอยู่ห่างออกไปถึง 16 กม. ถนนหนทางก็ทุรกันดาร ได้รับความบากลำบากเป็นอย่างมาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จึงมีพระราชดำริให้สร้างศูนย์การเรียนรู้โรงเรียน ตชด.บ้านห้วยตง ขึ้นในปี 2557

โดยทำการเรียนการสอน ตั้งแต่อนุบาลถึงชั้น ป.4 ซึ่งในแต่ละปีมีนักเรียนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และมีเป้าหมายที่จะขยายถึงชั้น ป.6 แต่อาคารเรียนไม่เพียงพอ จะต้องขยายอาคารเรียนเพิ่มอีก 4 ห้องเรียน

จึงได้ขอบริจาคเงินหรือวัสดุการก่อสร้างจากหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งจากประชาชนทั่วไป เพื่อสร้างอาคารเรียนเพิ่มเติม ในปัจจุบันมีเด็ก 187 คน ซึ่งเป็นเด็กจากพื้นที่ ต.กรุงชิง และบางส่วนของ อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี มีคุณครู 8 คน โดยมี ร.ต.ท.สมศักดิ์ หนูภักดี เป็นครูใหญ่”

ที่มา – ไทยรัฐ

ร่วมแสดงความคิดเห็น