ร้อนถึง ดร.เจษฎา !! จะกินผักกระเฉดต้องต้ม 500 องศา เป็นเรื่องหลอกลวงโคตะระโบราณ !!

เปิดอ่าน 4,437 views

14348648571434864893l

 

จากกรณีที่มีการแชร์ภาพบนโลกออนไลน์ต่อๆ กัน ให้ระวังเรื่องการรับประทานผักกะเฉดและผักบุ้ง  เนื่องจากอาจจะมีไข่ปลิงหรือตัวปลิงติดมา  โดยหากจะรับประทาน ต้องให้ผ่านความร้อน ถึง 500 องศาเซลเซียส นั้น  เรื่องดังกล่าว ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์  อาจารย์จากคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ โพสต์เฟซบุ๊ก อธิบายว่า เป็นฟอร์เวิร์ดเมล์ที่หลอกลวง  ดังนี้ 

 

“ เรื่อง “ไข่ปลิงในผักบุ้งผักกระเฉด ทนความร้อน 500 องศา” เป็น FWmail หลอกลวง” ครับ

 


คือมันเป็นไปได้นะครับ ที่ในผักบุ้งผักกระเฉดที่ปลูกหรือเก็บตามแหล่งน้ำธรรมชาติ จะมีไข่ปลิงหรือแม้แต่ตัวปลิงติดมา (แต่เดี๋ยวนี้ ผักบุ้งจีนเค้านิยมปลูกลงดินในกระบะกันนะ) ซึ่งเราก็ควรจะล้างให้สะอาด และต้ม/ผัดให้สุกก่อนจะมารับประทานอยู่แล้ว … การลวกผ่านน้ำร้อนแค่แป้บๆ อาจจะไม่สามารถฆ่าพวกมันได้หมด

 


แต่ถ้าถึงขนาดต้องต้ม 500 องศาเนี่ย ไม่ใช่แล้วล่ะ เพราะน้ำร้อนต้มเดือดมันก็ 100 องศา ถ้าขนาดให้ความร้อนถึง 500 องศาได้เนี่ย ผักบุ้งคงกลับกลายไปเป็นถ่านแล้ว (ตรงนี้ มันคือจุดจับผิดให้รู้แหล่ะว่า เป็นเมล์ที่ตั้งใจทำมาหลอกขำๆ)


ทีนี้ ถ้าบังเอิญคนเรากินไข่ปลิง ตัวปลิง เข้าไป มันจะอันตรายแค่ไหน ? ถ้าปลิงไปเกาะในช่องปากเรา อันนี้ก็อันตรายตรงที่มันก็จะดูดเลือดเราได้ แต่ถ้าถึงขนาดกลืนลงท้องไปแล้ว มันก็จะโดนน้ำย่อยเราจัดการจนหมดแหล่ะ … ไม่ใช่พยาธิที่จะมาเติบโตในร่างกายได้ครับ

 


อ้อ.. เรื่องนี้ไม่ใช่แค่เป็นฟอร์เวิร์ดเมล์หลอกลวงธรรมดานะ มันโคตะระโบราณเลยครับ ตั้งแต่ 10 กว่าปีก่อนแล้ว !! ถ้าดูที่คุณ Wannam Pantip ว่านน้ำ เคยตอบไว้ มันน่าจะมีเวอร์ชั่นโบราณกว่านั้นอีก

 


(ดูที่เคยโพสต์ในพันทิปตั้งแต่ปี 2546 ได้ที่ http://www.atriumtech.com/cgi-bin/hilightcgi…)”

ทั้งนี้มีผู้ให้ความเห็นว่าหากไม่เร่งทำความเข้าใจอาจจะส่งผลกระทบต่อผู้ปลูกผักกะเฉด และผักบุ้งจำหน่าย

 

 

 

 

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น