จงอางยาว 4 เมตร บุกถึงบ้าน ตามหาคู่ หลังตัวแรกมาแล้วถูกคนตีตาย

เปิดอ่าน 1,926 views

14828176862

ชาวบ้านที่ทุ่งใหญ่ เมืองคอน ถึงกับผวาเมื่อเห็นงูจงอางยักษ์ความยาว 4 เมตร หนักกว่า 20 กก.บุกเข้าบ้าน หลังจากเพิ่งตีตัวเล็กกว่า ยาว 2 เมตร ตายวันเดียว ทีแรกคิดว่างูเจ้าที่ จุดธูปบอกแต่ไม่ยอมไป เป็นได้ว่าตามหาคู่

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 26 ธ.ค. นายวิโรจน์ นกแก้ว อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 68/1 หมู่ 1 บ้านไทรงาม ต.ท่ายาง อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ได้โทรศัพท์มาขอความช่วยเหลือมายัง สภ.ทุ่งใหญ่ เพื่อให้ประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยส่งผู้เชี่ยวชาญการจับงู มาช่วยจับงูจงอางยักษ์

ต่อมา นายณรงค์วิทย์ แดงมา เจ้าหน้าที่มูลนิธิสยามรวมใจปู่อินทร์ทุ่งใหญ่ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการจับงูพิษ พร้อมด้วยนายปรามาศ แซ่ด่าน นายสิทธิ์โชค คงศิริ นำอุปกรณ์จับงูเดินทางไปยังบ้านที่ขอความช่วยเหลือ

 เมื่อไปถึงพบชาวบ้านจำนวนมากมายืนมุงดูงูจงอางยักษ์ ที่กำลังชูคอยกสูง แผ่แม่เบี้ยตลอดเวลา อยู่ข้างเก้าอี้ไม้นั่งเล่นหน้าบ้าน จึงได้กันผู้คนให้ออกห่างเกรงจะเกิดอันตราถูกงูฉกกัด 

จากนั้นนำอุปกรณ์เข้าจับงูใช้เวลาอยู่นานร่วม 20 นาทีจึงสามารถจับงูที่มีขนาดใหญ่ความยาวร่วม 4 เมตร หนักกว่า 20 กิโลกรัม ใส่ถุงกระสอบปุ๋ยเพื่อนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

นายวิโรจน์ เจ้าของบ้าน เล่าว่า เมื่อช่วงเที่ยง วันที่ 25 ธ.ค.ที่ผ่านมาคือเมื่อวานนี้ ขณะที่ตนกำลังเดินเข้าบ้านเพื่อพักผ่อน ก็ได้ยินเสียงนกหงส์หยกที่เลี้ยงไว้ในกรงข้างบ้านร้องส่งเสียงดังเหมือนตกใจกลัว 

ด้วยความสงสัยจึงเดินเข้าไปดูก็พบงูจงอางตัวขนาดเท่าด้ามพร้าความยาวเกือบ 2 เมตร เลื้อยเข้าฉกกัดนกหงส์หยกตายไปหลายตัว จึงใช้ไม้ตีงูจงอางจนตาย

“พอมาวันนี้ที่ 26 ธ.ค. ช่วงบ่ายสองโมงขณะกำลังจะเดินเข้าบ้าน ก็เหลือบไปเห็นงูจงอางขนาดใหญ่เลื้อยป้วนเปี้ยนอยู่ใต้ม้านั่งไม้หน้าบ้าน ด้วยความตกใจจึงเดินไปหยิบไม้เพื่อจะมาไล่ให้งูเลื้อยไปที่อื่น แต่ก่อนจะใช้ไม้ไล่ได้พนมมือบอกเจ้าที่ไปว่า ถ้าเป็นงูเจ้าที่ก็ขอให้เลื้อยไปสถิตอยู่ในที่ที่ควรอยู่ พร้อมกับใช้ไม้เขี่ยไล่ งูก็ยังไม่ยอมไปไหน 

นางอี๊ดเพื่อนบ้านที่มายืนดูงูจงอางอยู่ด้วย จึงเดินกลับบ้านไปธูปเทียนมาจุด และบอกกล่าวเจ้าที่ ขอให้เลื้อยกลับไปอยู่ในป่าอย่าได้มาอยู่อย่างนี้ เลยลูกหลานกลัว แต่ทำอย่างไรงูจงอางก็ไม่ไป จึงโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือให้ตำรวจช่วยประสานกู้ภัยมาจับไปปล่อยคืนสู่ป่า”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจับงูจงอางยักษ์ได้แล้ว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ทุ่งใหญ่ หลายนาย อยากจะดูว่างูจงอางที่จับได้ในครั้งนี้มีขนาดใหญ่เพียงใด นายณรงค์วิทย์ แดงมา เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญในการจับงูพิษ พร้อมลูกข่ายที่ช่วยจับงู จึงได้นำงูจงอางยักษ์มาปล่อยที่ลานดินหน้าโรงพักเพื่อให้ตำรวจทุ่งใหญ่ได้ดู พร้อมกับโชว์การจับงูให้ชม ก่อนจะนำกลับเข้าใส่ถุงปุ๋ยเพื่อนำไปปล่อยต่อไป

ด้านนายณรงค์วิทย์ ฝากเตือนมายังทุกท่านว่า จะเป็นงูอะไรก็แล้วแต่ หากพบให้คิดไว้ก่อนว่าเป็นงูพิษ ฉะนั้นเมื่อพบก็ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ หรือกู้ภัย เพื่อจะได้ไปจับงูได้ทันท่วงที

สำหรับงูที่จับได้ตัวนี้ อาจจะมาตามหาคู่ของมันก็ได้ เพราะเจ้าของบ้านเพิ่งเจองูจงอางเมื่อวานนี้ และตีจนตาย คู่ของมันจึงออกตามหา ตามสัญชาตญาณของสัตว์ชนิดนี้.

ที่มา – ไทยรัฐ

ร่วมแสดงความคิดเห็น